Nạp gas là bước rất quan trọng đối với một hệ thống điều hòa hoặc bất kỳ hệ thống làm lạnh nào khác. Về nguyên lý hoạt động đều phải dùng môi chất lạnh (chủ yếu là Gas lạnh). Gas lạnh trong trong các thiết bị làm lạnh hoạt động dưới một vòng tròn khép kín. Thiếu gas hoặc thừa gas sẽ khiến điều hòa hoạt động sai công suất, hoạt động yếu kém, nó có thể làm hỏng block, hỏng tụ...hoặc sẽ có ảnh hưởng xấu đến các linh kiện khác trong máy điều hòa chỉ trong vòng một vài tuần lễ trở lại từ khi trong hệ thống bắt đầu có hiện tượng thừa, thiếu gas.
Nguyên nhân dẫn đến điều hòa mất gas.
Thông thường nếu được lắp đặt, bảo dưỡng và sửa chữa điều hòa đúng cách, điều hòa sẽ không bị mất gas trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên do một vài nguyên nhân dưới đây mà hiện tượng mất gas điều hòa vẫn có thể xảy ra.
- Trong quá trình lắp đặt điều hòa, nếu lắp đặt không đúng quy cách, các mối nối giắc co, mối hàn bị hở sẽ làm rò rỉ gas khi sử dụng. Lâu ngày máy sẽ bị mất gas.
- Quá trình sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa cũng xảy ra tình trạng tương tự nhưng ít hơn do không thao tác nhiều tới đường ống dẫn gas.
Quy trình kiểm tra đo lượng gas ở điều hòa như sau:
- Gắn đồng hồ và dây màu xanh vào đường hút của giàn nóng. (ngã 1)
- Gắn đồng hồ và dây màu đỏ vào đường đẩy của máy nén. (ngã 3)
(nếu các bạn gắn sai thì kết quả các bạn do được sẽ mất chính xác vì đồng hồ xanh có thang đo nhỏ hơn rất nhiều so với đồng hồ đỏ => đọc ở đồng hồ đỏ sẽ khó, sẽ hư kim đồng hồ xanh nếu bạn gắn nhầm vị trị cho nhau)
- Gắn dây màu vàng vào ngã còn lại của bộ đồng hồ đo rồi gắn vào chai gas. (ngã 2)
- Nới lỏng ốc ở cuối ngã 2 (nơi dây vàng dính vào đồng hồ đo gas), mở từ từ khóa chai gas => xả khí trong đường ống dây vàng. Rồi đóng khóa chai gas lại.
- Xiết chặt con ốc tại ngã 2 lại.
- Tương tự cho việc xả khí trong đường ống màu xanh và màu đỏ. (Nếu các bạn không xả khí cho ba đường ống xanh, vàng, đỏ đó thì dẫn tới lượng không khí trong 3 đường ống này sẽ lẫn lộn với gas mà bạn chuẩn bị xạc vào cho hệ thống => hệ thống chạy không được tốt vì gas đã không còn nguyên chất nữa => không đúng với thông số nhiệt độ nữa và làm hư máy nén, gây ngập lỏng, năng suất lạnh giảm ....)
- Xiết chặt các con ốc tại các dây gas kết nối với đường hút, đường đẩy.
- Dùng khóa lục giác mở lần lượt các khóa tại đường hút, đường đẩy để gas trong hệ thống chạy vào các đường ống màu xanh và màu vàng.
- Quan sát trên đồng hồ màu xanh và màu vàng. Chủ yếu là quan sat ở đồng hồ màu xanh mà thôi vì khi nạp gas thì chúng ta chỉ nên quan tâm tới áp suất hút của hệ thống mà thôi. nó sẽ quyết định hệ hống làm viẹc có ổn định hay không, có tốt không .... => khi đồng hồ xanh chỉ khoảng 65 - 78 PSI là được.
- Tùy thuộc vào thời tiết lúc nạp gas điều hòa, nếu lúc đó là buổi trưa, trời nóng thì nhiệt độ cao=> P cao, do đó ta đo P hút cũng cao hơn và ngược lại.
- Tùy thuộc vào từng loại máy, từng công suất, từng phụ tải khác nhau mà ta có P hút là khác nhau nha.
Nhưng P cũng chỉ thuộc khoảng 65 - 78 PSI là tốt nhé bạn.
Bước tiếp theo Điện lạnh Hồng Phúc hướng dẫn nạp gas điều hòa sau khi đã kiểm tra thấy thiếu hay hết gas (trường hợp thừa gas thì xả gas bớt đến khi đạt là được)
- Nếu P hút giảm hoặc tăng thì ta mở từ từ khóa bình gas, khóa đồng hồ xanh cho gas trong bình chạy vào hệ thống hoặc trong hệ thống chạy vào bình cho tới lúc P hút báo đạt là ok. Khóa các khóa lại.
- Điều khiển Remote cho chạy hết công suất giàn lạnh luôn (chỉnh nhiệt độ xuống 16 oC), chờ một chút khoảng 10 - 20 phút xem hệ thống chạy có ổn định không, sờ giàn nóng, giàn lạnh xem có nóng, có lạnh không, xem nước ngưng có chảy giọt không. nếu mọi thứ đều có và hệ thống đạt lạnh là tốt. Cài lại chế độ trong Remote về Normal là ok.
- Tháo tất cả ra, đưa mọi thứ về giống trạng thái ban đầu là xong việc kiểm tra gas và nạp gas điều hòa.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét