Thứ Hai, 9 tháng 2, 2015

   Vào mùa hè nóng bức điều hòa hoạt động gần như 24/24 giờ nên tốn rất nhiều điện năng, làm cách nào để tiết kiệm điện và chi phí? Đó cũng là câu hỏi của rất nhiều người đặt ra, dưới đây là một số mẹo tiết kiệm điện cho điều hòa nhà bạn.


Tổng hợp các mẹo tiết kiệm điện cho chiếc điều hòa nhà bạn.


Các cụ xưa có câu: "Của bền tại người", quả không sai, dù là thiết bị có đắt tiền hay rẻ tiền thì không hề ảnh hưởng đến quá trình làm việc hay tuổi thọ của thiết bị, quan trọng là người dùng sử dụng chúng như thế nào. Điều hòa nếu sử dụng đúng cách nó không chỉ giúp chiếc điều hòa nhà mình có tuổi thọ cao mà còn giúp bạn tiết kiệm được điện năng tủ lạnh sử dụng.

1. Giảm tối thiểu trao đổi nhiệt với bên ngoài

Trao đổi nhiệt trong phòng và bên ngoài càng nhiều, phòng càng dễ tăng nhiệt và máy phải làm việc nhiều, hậu quả là tốn điện nhiều hơn. Vài cách sau đây giúp giảm thiểu việc trao đổi nhiệt.

Cửa kính chưa hẳn có lợi

Cửa kính thường dùng để gắn trong các phòng có lắp máy lạnh, và nhiều người xem đó là biện pháp cách nhiệt hữu hiệu, nhưng không phải lúc nào dùng cửa kính cách nhiệt cũng đều có lợi. Nếu ánh nắng mặt trời rọi vào cửa kính thì thủy tinh thành là các "bẫy nhiệt" rất tốt. Nó chỉ tiếp nhận nhiệt mà không chịu nhả ra. Càng nhiều lớp kính hoặc lớp kính càng dày thì nhiệt thu được từ ngoài càng nhiều, máy lạnh phải làm việc nhiều hơn. Do đó cần hạn chế dùng cửa kính ở phòng, nhất là mặt tiếp xúc với ánh nắng.

Chọn mầu sáng

Mầu tối hấp thụ nhiệt nhiều hơn mầu sáng. Do đó, tường phòng nên sơn hoặc quét vôi mầu trắng. Nếu được, cửa sổ phòng nên treo màn mầu sáng.

Kín nhưng cần trao đổi không khí

Các khe hở ở cửa càng kín càng tốt để tránh thoát "hơi" lạnh trong phòng. Càng ít đóng mở cửa phòng càng tốt. Trong thực tế, việc trao đổi không khí trong phòng lạnh và bên ngoài hạn chế nhiều quá là điều không tốt cho sức khỏe. Thỉnh thoảng (15 phút hay nửa giờ) cũng cần phải mở cửa phòng để "đuổi" bớt không khí "tù hãm" trong phòng và "hứng" khí sạch từ bên ngoài. Mở cửa khoảng vài phút là được.

2. Bạn có thấy nút ECONO trên remote điều chỉnh không? Hãy bấm vào nhé. Đây là nút chỉnh chế độ tiết kiệm điện.

3. Để tiết kiệm hiệu quả thì bạn phải đảm bảo nhiệt độ trong phòng luôn ở trong khoảng từ 23 độ C – 28 độ C.

4. Muốn tiết kiệm hơn thì nên sử dụng thêm quạt vừa làm thoáng phòng vừa làm nhiệt độ trong phòng đều hơn. Theo cách này sẽ tiết kiệm được từ 30 % – 40 % tiền điện.

5. Khoảng 1 – 3 tháng, bạn nên vệ sinh lưới lọc ở cục trong nhà một lần. Rút tấm lưới ra khỏi dàn lạnh và mang ra rửa.

6. Bạn nên kiểm tra giàn nóng (cục ngoài trời) xem cánh tản nhiệt có bị bụi bám nhiều không. Nếu có hãy gọi thợ đến bảo dưỡng điều hòa tại nhà và đo kiểm tra ga. Vì dàn ngoài trời bị bẩn bụi và ga không đủ sẽ dẫn đến hiệu suất làm lạnh bị giảm, thời gian làm lạnh cho phòng sẽ lâu hơn, dẫn đến tiêu thụ điện nhiều hơn.

7. Chọn vị trí lắp đặt cục ngoài trời cũng giúp tiết kiệm điện không ít đâu. Nên chọn vị trí thuận lợi cho việc thi công lắp và bảo dưỡng sửa chữa điều hòa sau này. Tránh để ở những nơi kín gió, những nơi luôn có nhiệt độ nóng. Không để vật cản trước cục nóng. Không nên che đậy kín quá vì sẽ làm quá trình tản nhiệt bị hạn chế, gây hỏng máy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét